การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งมิติ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล เพื่อพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพและส่งมอบสินค้า และบริการที่ดีและตรงกับความต้องการของลูกค้าไปพร้อมกับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้หลักบรรษัทภิบาล ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกฝ่าย

ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจทางด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร โดยมีห่วงโซ่คุณค่า ของธุรกิจ ดังนี้

ห่วงโซ่คุณค่า กระบวนการ ผู้เกี่ยวข้อง
1. การจัดหาที่ดิน
และแหล่งเงินทุน
  • จัดหาทำเลที่มีศักยภาพ ไม่มีปัญหาด้านคดีความ
  • จัดซื้อจัดจ้าง เจรจาซื้อขายโปร่งใส
  • กำหนดกลุ่มลูกค้า และวิเคราะห์คู่แข่ง
  • จัดเตรียมแหล่งเงินทุน
  • พนักงาน
  • เจ้าของที่ดิน
  • ชุมชน
2. การออกแบบโครงการ
  • การออกแบบพื้นที่โครงการ
  • การออกแบบอาคารให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยยึดหลัก Human Centric
  • การออกแบบพื้นที่ส่วนกลางและทิวทัศน์โดยรอบ
  • การคัดสรรวัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณภาพ
  • การขออนุญาตก่อสร้างที่ถูกต้องตามกฏหมาย
  • พนักงาน
  • คู่ค้า
  • หน่วยงานภาครัฐ
3. การจัดซื้อจัดจ้าง
  • คัดเลือกผู้รับเหมาอย่างเป็นธรรม
  • จัดหาสินค้าที่มีคุณภาพสูงจากผู้ผลิตหลายราย
  • พนักงาน
  • คู่ค้า
4. การขายและการตลาด
  • การให้ข้อมูลชัดเจนแก่ลูกค้า
  • การดูแลรักษาข้อมูลของลูกค้า
  • การสำรวจความพึงพอใจ
  • เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารการตลาด
  • กิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาด
  • ลูกค้า
  • พนักงาน
  • สถาบันการเงิน
  • คู่ค้า
5. การก่อสร้าง
  • มีเกณฑ์คัดเลือกผู้รับเหมา มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ที่เป็นธรรม
  • คัดสรรวัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณภาพ
  • ดูแลด้านสภาวะแวดล้อมให้แก่ชุมชน ไม่กระทบต่อชุมชนรอบข้าง
  • การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดปริมาณการปล่อยมลภาวะ การทิ้งของเสียจากการก่อสร้างทั้งทางตรงทางอ้อม
  • ปฏิบัติตามระเบียบราชการ
  • ดูแลรับเรื่องร้องเรียน
  • พนักงาน
  • คู่ค้า
  • ชุมชน
  • หน่วยงานภาครัฐ
6. การส่งมอบ และการโอนกรรมสิทธิ์
  • อำนวยความสะดวกด้านการซื้อขาย ขอสินเชื่อ
  • การตรวจรับ และแก้ไขงาน การโอนกรรมสิทธิ์
  • ลูกค้า
  • พนักงาน
  • หน่วยงานภาครัฐ
  • สถาบันการเงิน
7. บริการหลังการขาย
  • นิติบุคคล
  • การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)
  • ดูแลรับเรื่องร้องเรียนผ่านทางออฟไลน์ และออนไลน์ (Call Center)
  • ลูกบ้าน
  • พนักงาน

การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

จากประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการในการดำเนินงานของบริษัทฯ บริษัทฯ ได้จัดกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก เพื่อพิจารณาประเมินระดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย และผลกระทบต่อบริษัทฯ ทั้งทางตรงและทางอ้อม และกำหนดเป็นแนวปฏิบัติในการตอบสนองความคาดหวังและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแต่ละกลุ่ม ดังนี้

ผู้มีส่วนได้
ส่วนเสีย
ความคาดหวัง ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ช่องทางการสื่อสาร การตอบสนองความคาดหวัง ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ผู้ถือหุ้น
  • ผลการดำเนินงานที่เติบโต อย่างต่อเนื่อง
  • ผลตอบแทนจากการลงทุน
  • บริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล สามารถตรวจสอบได้
  • รายงานประจำปี
  • การประชุมผู้ถือหุ้น
  • การพบนักวิเคราะห์และนักลงทุน
  • การจ่ายผลตอบแทนที่เหมาะสม
  • เปิดเผยข้อมูลทางธุรกิจอย่างครบถ้วนโปร่งใส
  • ปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียม
  • ยึดหลักธรรมาภิบาล
ลูกค้า
  • ผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม
  • สร้างความพึงพอใจ บริหารจัดการข้อร้องเรียนอย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพ
  • เคารพสิทธิของผู้บริโภค
  • www.origin.co.th
  • FB : Origin Property
  • Call Center: 02 0300000
  • App : Origin Connect
  • CRM และแบบสำรวจ ความคิดเห็น
  • ให้ความสำคัญและรับผิดชอบต่อการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีมาตรฐาน ด้วยการพัฒนาคุณภาพและปรับปรุงปริการด้วยความรวดเร็ว
  • รักษาความลับของลูกค้า
พนักงาน
  • ความเท่าเทียมและสิทธิ ขั้นพื้นฐาน
  • สวัสดิการและค่าตอบแทน ที่เหมาะสม
  • ความมั่นคงและความก้าวหน้า ในอาชีพ
  • www.origin.co.th
  • FB : Origin Careers
  • ระบบ MyOrigin
  • แบบสำรวจความคิดเห็นพนักงาน
  • กิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วม
  • ดูแลและปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
  • สนับสนุนศักยภาพการทำงาน อัตรา ค่าตอบแทน สวัสดิการ การแต่งตั้ง และโยกย้ายอย่างเป็นธรรม
  • กำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย และสุขอนามัยในสถานที่ทำงาน
คู่ค้า
  • การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรม และการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
  • ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม ยุติธรรม
  • ปฏิบัติงานตรงตามสัญญา
  • สร้างความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจ
  • สุขอนามัย และความปลอดภัย ในการทำงาน
  • การเคารพในสิทธิมนุษยชน
  • การเปิดรับข้อร้องเรียน
  • ประเมินความพึงพอใจ
  • Supplier Engagement และกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์
  • การอบรมและแบ่งปันความรู้
  • www.origin.co.th
  • Supplier’s code of conduct
  • ปฏิบัติตามกรอบการจัดซื้อจัดจ้าง และบริการอย่างสุจริต
  • ปฏิบัติต่อคู่ค้าตามหลักกการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • กำหนดแผนธุรกิจร่วมกัน
  • แบ่งปันองค์ความรู้
ชุมชน
  • มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม
  • การป้องกันผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจ เช่น การก่อสร้าง เสียง ฝุ่น
  • กิจกรรมชุมชนสัมพันธ์
  • แบบสำรวจความคิดเห็น
  • www.origin.co.th
  • สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่เสริมสร้างคุณภาพ อาชีวอนามัยให้ กับสังคม และสิ่งแวดล้อม
  • เมีความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม ของชุมชนและสังคม
  • สำรวจความต้องการ ความพึงพอใจ และผลกระทบของชุมชน
คู่แข่ง
  • การแข่งขันที่เป็นธรรม
  • ประพฤติตามกรอบกติกาการแข่งขันที่ดี
  • ดำเนินการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
เจ้าหนี้
  • ชำระหนี้คืนตรงตามกำหนดเวลา
  • ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ อย่างเคร่งครัด
  • www.origin.co.th
  • FB : Origin Property
  • Call Center : 02 0300000
  • สัญญาและเงื่อนไขการชำระหนี้
  • ปฏิบัติตามสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการชำระหนี้
  • ดำเนินการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
หน่วยงานราชการ
  • การปฏิบัติตามกฎหมาย
  • การเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
  • รายงานประจำปี
  • รายงานมาตรการผลกระทบ สิ่งแวดล้อม
  • www.origin.co.th
  • การปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ